Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi: “Đừng đem dân ra thí nghiệm”

TT - Ông Lê Hàn Phong, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ - nơi xảy ra bệnh “lạ” ba năm nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân, nói đã đến lúc ngành y tế đừng đem dân ra thí nghiệm, bớt bệnh “sĩ” và mời các tổ chức y tế thế giới vào cuộc.


Chiều 11-5, ông Lê Hàn Phong, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), cho rằng đã đến lúc ngành y tế đừng đem người dân ra làm thí nghiệm, hãy giảm bớt bệnh “sĩ” và để các tổ chức y tế thế giới vào cuộc.

* PV: Ngành y tế cho rằng tập tục ăn gạo mốc của người dân bản địa có thể là nguy cơ dẫn đến việc người dân bị bệnh, ông nghĩ sao về điều này?

- Ông Lê Hàn Phong: Chưa “tâm phục khẩu phục”. Bộ Y tế kết luận là quyền của cơ quan chức năng nhưng về thực tế người dân địa phương thì điều đó quá phi lý. Từ nhiều đời nay, người dân ở đây và cả vùng Tây nguyên đã sử dụng gạo như vậy để ăn.

Tôi xin nói lại: đây không phải là gạo mốc, đây chỉ là loại gạo mà khi gặt lúa về bà con mang đi ủ ngay, khi cần ăn thì mới phơi rồi đi xay gạo. Nên gạo có mùi như gạo ủ và hạt cơm rất chắc. Cán bộ và người dân ở đây đều ăn gạo như vậy nhiều đời nay có sao đâu.

* Tại sao đến lúc này mới cấp gạo cho người dân?

- Thật ra chưa có người dân nào bảo họ ăn gạo mà bị bệnh. Nên việc bây giờ mới cấp gạo cho dân là để giúp tìm căn nguyên của bệnh. Nếu bây giờ dân ăn gạo khác mà bệnh vẫn không thay đổi thì ngành y tế phải loại trừ nguyên nhân bệnh là do ăn gạo.

Chúng tôi cho rằng nên áp dụng phương án tổng thể chứ không đổ thừa cho gạo. Mạng sống con người không thể đánh đổi bằng việc kéo dài thời gian.

Bệnh nhân Phạm Văn Trách dù sức khỏe rất yếu vẫn cố gắng lấy nước suối về sinh hoạt -Ảnh: PHÚC LONG


* Người chết, người nhiễm bệnh liên tục tăng trong thời gian gần đây. Chính quyền có phương án gì giữa lúc người dân đã hết trông chờ vào ngành y tế?

- Chúng tôi từng kiến nghị với chính quyền tỉnh và đề nghị trung ương hỗ trợ di chuyển nguyên một vùng dân cư bị bệnh này sang nơi ở mới để tìm nguyên nhân, nhưng tất cả vẫn chưa có phản hồi. Từ chuyện di cư này, thử tìm nguyên nhân của căn bệnh là từ ngoài da vào trong hay từ trong ra ngoài mà phân tích. Chúng tôi bây giờ chỉ trông chờ vào ngành y nhưng thời gian phát hiện đến nay đã quá lâu mà người dân vẫn bế tắc về thông tin.

Họ đi điều trị tất cả bệnh viện lớn từ khắp nơi trong cả nước về nhưng rồi bệnh tái phát, không giảm. Nên chăng ngành y nên để các tổ chức y tế thế giới vào cuộc để giúp đồng bào mình. Bây giờ mà chờ tìm mãi thì dân chết vì đây không phải là nơi thí nghiệm. Thật ra để an dân lúc này không còn cách nào khác là tìm ra nguyên nhân của căn bệnh. Đối với ngành y, lòng tin đã mai một dần. Nơi mà dân tin tưởng nhất là Bệnh viện Quy Hòa (Quy Nhơn) nhưng người dân cũng đã chết nhiều.

* Nếu người dân không còn lòng tin thì chính quyền mong gì ở Bộ Y tế lúc này?

- Chỉ mong Bộ Y tế sớm để các tổ chức y tế thế giới vào cuộc tìm ra nguyên nhân. Dù ngành y tế trong nước đang hết sức tự tin trước sau gì họ cũng tìm ra nguyên nhân nhưng thời gian quá lâu, đã hơn một năm rồi. Thật ra căn bệnh này đã có từ ba năm nay nhưng nguyên nhân thì chưa tìm thấy. Rõ ràng chúng ta để quá lâu. Chúng tôi kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế để các tổ chức y tế thế giới vào cuộc sớm ngày nào thì sinh mạng người dân được cứu sớm ngày đó.

T.VŨ - Đ.CƯỜNG thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét